Tuesday, March 15, 2011

ขายผ้ายืดให้แตกต่างจากคู่แข่ง

ขายผ้ายืดให้แตกต่างจากคู่แข่ง


ถ้าหากว่าลองคิดดูว่าร้านผ้าทั้งหมดนี้เป็นคู่แข่ง … ก็อาจจะคิดแบบนั้นได้ แต่อย่างที่ผมบอกเอาไว้แล้วว่า ผ้าจะมีเยอะแบบมากๆ ทำให้ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นคู่แข่งทางตรง แต่จะเป็นคู่แข่งทางอ้อมเสียมากกว่า และ ร้านผ้าซอยวัดสนก็ไม่ได้อยากจะเป็นคู่แข่งทางตรงกันหรอก เพราะมันเป็นการตัดตบและตีราคากันอย่างดูเดือด (สินค้าผ้ามันไม่ได้เป็นสินค้าที่มีกำไรอะไรสูงมากหรอกครับ เค้าเน้นว่าต้อ่งขายให้ได้มากเป็นดีครับ เพราะฉะนั้นก็อย่าไปต่อราคาอะไรร้านค้าผ้ามากมายอะไรนักน่ะครับ) อย่างร้านไหนขายผ้าริ้วก็จะเน้นขายผ้าริ้วเป็นหลักและ ทำสีให้มากเพราะว่า คนเราชอบสีไม่เหมือนกัน หรือว่า designer แต่ละคนก็ชอบ theme สีไม่เหมือนกัน แล้ว mood ของร้านอย่างเดียวเลย (แน่นอนว่าถ้าหากว่าเป็น desinger ที่มีร้านเองก็นั่นหมายถึงว่าก็แล้วแต่ mood ที่ designer ชอบนั้นเอง ) ถ้าหากว่าผ้าเนื้อเดียวกันทอแบบเดียวกันเนื้อผ้าโครงสร้างเหมือนกันแล้ว ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดมากที่สุดก็คือ “สี” ที่แตกต่างกันออกไปยังไงล่ะครับ



อย่างร้านผ้าแฟนซีก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่พยามสร้างสินค้าของตัวเองให้แตกต่างจากร้านขายผ้าอื่นๆ เช่นเดียวกันคือ การมุ่งเน้นสินค้าผ้าประเภทที่ “สร้างยาก” (ลูกค้าไม่รู้หรอกครับว่าแบบไหนเรียกว่าสร้างยากจนกว่าจะรู้ราคาของมัน ) แล้วก็เป็นผ้าที่มี design อยู่ในตัว และเน้นที่คุณภาพมากกว่าร้านผ้าอื่นๆที่อยู่ในซอยวัดสนครับ เหตุผล ไม่ยากครับเพราะว่าร้านผ้าแฟนซีมี back เบื้องหลังเป็นโรงงานที่มี connection ทั้ง line การผลิต และมี designer เป็นของตัวเองเพื่ออกแบบลายผ้า “ที่คำนึงถึงต้นทุน” เป็นหลักอีกต่างหาก ใช่แล้วครับ เพราะว่าร้านผ้าถ้าหากว่าขายราคาสูงมากกว่าเกินไป จะทำให้ตลาดแคบลง เพราะลูกค้าที่มาเอาของจากร้านผ้าแฟนซีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นที่ทำร้านเสื้อผ้าของตัวเองและอยากจะหาผ้าแปลกๆใหม่ๆเพื่อเอามาประยุกต์ใช้กับ idea บรรเจิดของตัวเองยังไงล่ะครับ อย่างที่ผมบอกไว้ ร้านขายผ้าที่ซอยวัดสน จะไม่อยากตีราคากันถ้าหากว่าไปกันได้ โดยขายเน้นกันคนละประเภทสินค้า แล้วได้กำไรด้วยกันทั้งหมด เป็นเรื่องอย่างแน่นอนครับ แล้วมันก็ดีกับอุตสาหกรรมด้วย คนขายขายได้ราคา คนผลิตก็สามารถผลิตได้ด้วยราคาที่เหมาะสมไม่ต้องกดดันลดคุณภาพการผลิตแม้แต่น้อยยังไงล่ะครับ



ขายผ้าที่วัดสนนั้นหลักๆ แล้วก็ต้องทำผ้าตัวเองไม่ให้เหมือนกับคนอื่น ต้องมีทุนในการเก็บ stock และสั่งผลิตสินค้าเพือให้ลูกค้าได้เลือกแล้วเอาสินค้าผ้าไปได้ทันที และนอกจากนี้จะต้องรักษาคุณภาพของสินค้าในระดับของตนเองให้ได้ ถ้าหากว่ากลางๆ ก็กลางๆต่อไปอย่าได้ต่ำลงไป หรือว่าถ้าหากว่าดีก็ต้องคุณภาพดีต่อไปยังไงอย่างงั้นน่ะครับ เท่านี้ ร้านขายผ้าอยู่ได้ คนซื้อผ้า happy ได้ของดีราคาคุ้มค่า เท่านั้นโลกแห่งการขายผ้าก็จะหมุนไปในซอยวัดสนแห่งนี้แล้วล่ะครับ





เนื้อความที่เกี่ยวข้อง:

No comments:

Post a Comment